การอ่านเป็นทักษะทางภาษาที่มีความสำคัญต่อการเรียนรู้ด้วยเหตุนี้ พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2552 มาตรา 25 จึงไม่เพียงระบุให้สถานศึกษาต้องจัดกระบวนการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียนเท่านั้น ยังต้องให้ผู้เรียนรักการอ่าน เพื่อให้เกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่องอีกด้วย
การอ่านเป็นการแสวงหาความรู้ที่คลอบคลุมกิจกรรมหลายด้าน เช่น
การเรียนรู้ การตระหนัก การพัฒนา การสนองตอบ และการใช้จินตนาการเป็นต้น การอ่านจึงสัมพันธ์กับการทำงานของสมอง การตอบสนองทางร่างกายและอารมณ์ ซึ่งจะส่งผลไปถึงการเปลี่ยนแปลงทัศนคติ บุคลิกภาพ ตลอดจนการประพฤติปฏิบัติของผู้อ่าน ด้านคุณลักษณะ ดังกล่าวครูผู้รับผิดชอบในฐานการเรียนรู้ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการอ่านจึงได้ดำเนินการจัดตั้งฐานการเรียนรู้ รักการอ่านขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารีและปลูกฝังให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน ยังจะเป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้และการดำรงชีวิตของนักเรียนทั้งในปัจจุบันและในอนาคต และการบันทึกการอ่านยังมีประโยชน์สำหรับการพัฒนาการอ่านของนักเรียน เป็นการสร้างเสริมจิตนาการให้แก่ผู้อ่านได้เรียนรู้สู่โลกกว้างผ่านตัวอักษร จะทำให้เกิดความคิด สติปัญญา และรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
การเรียนรู้ การตระหนัก การพัฒนา การสนองตอบ และการใช้จินตนาการเป็นต้น การอ่านจึงสัมพันธ์กับการทำงานของสมอง การตอบสนองทางร่างกายและอารมณ์ ซึ่งจะส่งผลไปถึงการเปลี่ยนแปลงทัศนคติ บุคลิกภาพ ตลอดจนการประพฤติปฏิบัติของผู้อ่าน ด้านคุณลักษณะ ดังกล่าวครูผู้รับผิดชอบในฐานการเรียนรู้ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการอ่านจึงได้ดำเนินการจัดตั้งฐานการเรียนรู้ รักการอ่านขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารีและปลูกฝังให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน ยังจะเป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้และการดำรงชีวิตของนักเรียนทั้งในปัจจุบันและในอนาคต และการบันทึกการอ่านยังมีประโยชน์สำหรับการพัฒนาการอ่านของนักเรียน เป็นการสร้างเสริมจิตนาการให้แก่ผู้อ่านได้เรียนรู้สู่โลกกว้างผ่านตัวอักษร จะทำให้เกิดความคิด สติปัญญา และรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น